Bản đồ H. Long Thành cùng thông tin quy hoạch đến năm 2040. Bản đồ H. Long Thành hay bản đồ hành chính các xã tại H. Long Thành, giúp bạn tra cứu thông tin về vị trí tiếp giáp, ranh giới, địa hình thuộc địa bàn khu vực này.
Chúng tôi Dautudat.vn tổng hợp thông tin quy hoạch H. Long Thành thuộc tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được cập nhật mới năm 2021.
Vị trí địa lý và đơn vị hành chính H. Long Thành
Ngày 23/6/1994 H. Long Thành được thành lập với diện tích đất tự nhiên 431,01 km2, chia làm 14 đơn vị hành chính, gồm 01 thị trấn Long Thành và 13 xã: An Phước, Bàu Cạn, Bình An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Lộc An, Long An, Long Đức, Long Phước, Phước Bình, Phước Thái, Tam An, Tân Hiệp.
Tiếp giáp địa lý: H. Long Thành ở Hướng nam của tỉnh Đồng Nai thuộc vùng Đông Nam Bộ, có vị trí địa lý:
- Hướng Đông giáp H.Cẩm Mỹ và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
- Hướng Tây giáp TP. Hồ Chí Minh và H. Nhơn Trạch
- Hướng Nam giáp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
- Hướng Bắc giáp TP. Biên Hòa và các H. Trảng Bom, Thống Nhất.
+ Diện tích và dân số: Tổng diện tích đất tự nhiên của H. Long Thành là 91,46 km2, dân số khoảng 205.192 người. Mật độ dân số đạt 2.243 người/km2.
H. Long Thành có vị trí ciến lược trong vùng kinh tế trọng điểm Hướng Nam. Đây là khu vực đầu mối giao thông gồm đường bộ - đường sắt - đường thủy - hàng không.
Một số tuyến đường do Trung Ương đầu tư đi qua khu vực Long Thành gồm:
- Tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (hiện đã đưa vào sử dụng)
- Tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đang xây dựng)
- Tuyến đường cao tốc Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành (thời gian dự kiến năm 2020 thông xe)
- Đầu tư nâng cấp mở rộng QL 51B đạt tiêu chuẩn cấp II với 4-6 làn xe để thực hiện chuyển giao QL 51A đoạn ngang qua thị trấn Long Thành cho địa phương quản lý.
Các tuyến tỉnh lộ tại Long Thành gồm:
- Các tỉnh lộ DT769, 319 đoạn đi qua địa bàn huyện
- tỉnh lộ Cụm cảng hàng không quốc tế Long Thành - Cẩm Mỹ nối với các tỉnh Nam Trung Bộ
- Nâng cấp tỉnh lộ 25B từ QL 51 đi Nhơn Trạch
- Mở mới tuyến tỉnh lộ 25C từ Cụm cảng hàng không Quốc tế Long Thành đi Nhơn Trạch
- Xây dựng tuyến tỉnh lộ ở khu vực kho trung chuyển miền Đông đi Biên Hoà
- Mở rộng tỉnh lộ DT769 từ Lộc An đi Bình Sơn.
Mới đây, H. Long Thành đã kiến nghị đưa dự án mở rộng tỉnh lộ DT769 (khoảng 5 km tính từ QL 51 đi vào) nằm trong danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh. Mục đích của việc mở rộng đoạn đường này là nhằm đảm bảo giao thông cho khu dân cư ở khu vực tái định cư Lộc An - Bình Sơn chuẩn bị triển khai xây dựng.
Bản đồ Huyện Long Thànhh (Đồng Nai) khổ lớn
Thông tin quy hoạch mới nhất về H. Long Thành
Theo đồ án quy hoạch vùng H. Long Thành đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực đô thị vùng H. Long Thành sẽ được phân chia thành 3 phân vùng phát triển gồm: đô thị Long Thành (bao gồm TT.Long Thành mở rộng và khu phức hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Long Thành); đô thị Bình Sơn và đô thị Phước Thái.
Tuy nhiên, vào tháng 7-2020, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chấp thuận điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất công nghiệp và đất ở tại đô thị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong đó, H. Long Thành có bổ sung 2 khu công nghiệp (KCN) Long Đức 3 và Bàu Cạn - Tân Hiệp với diện tích gần 3 ngàn ha.
Tháng 8-2020, Ủy Ban ND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo H. Long Thành thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất KCN tăng thêm đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Một trong những điều chỉnh quan trọng trong đồ án quy hoạch vùng H. Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 là việc sẽ không định hướng 3 phân vùng phát triển đô thị như trước đây mà mục tiêu quy hoạch mới là sẽ phát triển toàn bộ H. Long Thành trở thành đô thị.
Cụ thể, mục tiêu được đưa ra là đến năm 2025, toàn bộ H. Long Thành sẽ được nâng cấp lên đô thị loại IV và sẽ trở thành đô thị loại III vào năm 2030.
Theo đồ án quy hoạch vùng H. Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, về cấu trúc không gian phát triển, vùng H. Long Thành sẽ được phân thành 5 phân vùng phát triển xác định bởi địa giới hành chính, các tuyến giao thông chính và địa hình tự nhiên
Một trong những điều chỉnh quan trọng trong đồ án quy hoạch vùng H. Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 là việc sẽ không định hướng 3 phân vùng phát triển đô thị như trước đây mà mục tiêu quy hoạch mới là sẽ phát triển toàn bộ H. Long Thành trở thành đô thị.
Cụ thể, mục tiêu được đưa ra là đến năm 2025, toàn bộ H. Long Thành sẽ được nâng cấp lên đô thị loại IV và sẽ trở thành đô thị loại III vào năm 2030.
Theo đồ án quy hoạch vùng H. Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, về cấu trúc không gian phát triển, vùng H. Long Thành sẽ được phân thành 5 phân vùng phát triển xác định bởi địa giới hành chính, các tuyến giao thông chính và địa hình tự nhiên.
5 phân vùng phát triển vùng H. Long Thành gồm: vùng đô thị thị trấn Long Thành mở rộng và khu phức hợp công nghiệp, đô thị - dịch vụ Long Thành (phân vùng 1 gồm:
Vùng đô thị TT.Long Thành mở rộng và khu phức hợp công nghiệp, đô thị - dịch vụ Long Thành (phân vùng 1 gồm: TT.Long Thành, xã Tam An và một phần các xã An Phước, Long Đức, Lộc An);
Vùng đô thị Bình Sơn nằm ở Hướng Đông Bắc của huyện (phân vùng 2 bao gồm một phần các xã Bình Sơn, An Phước, Lộc An, Long Đức và Bình An);
Vùng dịch vụ thương mại - đô thị hỗn hợp Hướng Tây huyện (phân vùng 3 bao gồm: một phần các xã Long An, Long Phước và Phước Thái);
Vùng khu vực chức năng đặc thù cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành (phân vùng 04 gồm: xã Bàu Cạn và một phần các xã Long An, Long Phước, Cẩm Đường và Bàu Cạn);
Vùng công nghiệp đô thị dịch vụ - nông nghiệp công nghệ cao Hướng Nam sân bay Long Thành (phân vùng 05 gồm: các xã Phước Bình, Tân Hiệp và một phần các xã Phước Thái, Long Phước và Bàu Cạn).
Chủ tịch Ủy Ban ND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, sau năm 2040, gần như cả 05 phân vùng nói trên đều phát triển thành đô thị. Do đó, quá trình hoàn thiện quy hoạch phải xác định đô thị Long Thành sẽ là đô thị trung tâm của các vùng lân cận như vùng các H.Cẩm Mỹ, Trảng Bom.
Để đảm bảo tính đồng bộ, khi thực hiện quy hoạch phân khu đối với 05 phân vùng trên phải thực hiện cùng lúc, không làm nhỏ lẻ, từng phân khu. Đặc biệt, trong quy hoạch cần đánh giá đúng nhu cầu về giao thông khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động để có quy hoạch hệ thống giao thông phù hợp. “Sân bay Long Thành có công suất 100 triệu lượt hành khách mỗi năm là rất lớn” - Chủ tịch Ủy Ban ND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.
Đồ án quy hoạch vùng H. Long Thành điều chỉnh quy mô dân số được dự báo sẽ đạt 500 ngàn người vào năm 2040, chứ không dừng ở mức 300 ngàn người như dự báo trước đây.
Hạ tầng giao thông tại H. Long Thành
Với lợi thế so sánh về mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện gồm đường bộ - đường sắt - đường thủy - hàng không. Hệ thống đường giao thông do Trung Ương đầu tư các tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn Long Thành gồm:
- Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu;
- Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây;
- Tuyến cao tốc Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành.
+ Đầu tư nâng cấp mở rộng QL 51B đạt tiêu chuẩn cấp II với 4-6 làn xe để thực hiện chuyển giao QL 51A đoạn ngang qua thị trấn Long Thành cho địa phương quản lý.
- Các tuyến tỉnh lộ gồm tỉnh lộ DT769, tỉnh lộ 319 đoạn đi qua địa bàn huyện.
- tỉnh lộ Cụm cảng hàng không quốc tế Long Thành - Cẩm Mỹ nối với các tỉnh Nam Trung bộ.
- Nâng cấp tỉnh lộ 25B từ QL 51 đi Nhơn Trạch.
- Mở mới tuyến tỉnh lộ 25C từ Cụm cảng hàng không Quốc tế Long Thành đi Nhơn Trạch.
- Xây dựng tuyến tỉnh lộ ở khu vực kho trung chuyển miền Đông đi Biên Hòa.
Nằm trên tuyến đường TP. Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu sẽ hình thành xây dựng các bến xe và trạm dừng xe trên tuyến QL 51, ngoài ra còn có ở các khu vực trung tâm các xã Bình Sơn, Phước Thái.
Khai thác lợi thế đường sông như xây dựng bến tàu khách trên sông Đồng Nai, bến tàu khách Gò Dầu trên sông Thị Vải, bến tàu khách du lịch Tam An.
Trung Ương xây dựng cụm Cảng hàng không Quốc tế Long Thành với quy mô diện tích 5.000 ha, công suất 80 đến 100 triệu lượt hành khách/năm.
Với hệ thống đường cao tốc và các tuyến tỉnh lộ đi qua địa bàn huyện cùng với các tuyến đường huyện được đầu tư nâng cấp mở rộng và hạ tầng khu trung tâm hành chính huyện được hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch được duyệt đã tạo thành mạng lưới giao thông đường bộ thuận lợi. Ngoài ra sự phát triển đồng bộ gồm đường bộ - đường sắt - đường thủy - hàng không gắn kết với các vùng là lợi thế và động lực thúc đẩy kinh tế trên địa bàn huyện ngày càng phát triển.
Quá trình hình thành và phát triển H. Long Thành
Theo Đại Nam nhất thống chí của Quốc sử quán Triều Nguyễn: Năm Mậu Dần (1698), chúa Nguyễn Phúc Chu sai Chưởng Cơ Nguyễn Hữu Kính (tức Nguyễn Hữu Cảnh) vào làm kinh lược sứ vùng đất phương Nam. Ông sắp xếp lại bộ máy quản lý hành chính và chính thức đưa vùng đất mới trở thành một phần của Đại Việt. Ông lấy đất Đồng Nai thành lập phủ Gia Định gồm huyện Tân Bình (nay là Thành phố Hồ Chí Minh) với dinh Phiên Trấn và huyện Phước Long (nay là Đồng Nai) với dinh Trấn Biên.
Long Thành vào năm 1698 là một tổng của huyện Phước Long. Năm 1808 (tức Gia Long năm thứ 7), Long Thành được nâng lên thành huyện thuộc phủ Phước Long trấn Biên gồm hai tổng Long Vĩnh Thượng (có 34 xã, thôn, phường ấp) và tổng Thành Tuy (có 9 thôn, ấp).
Đến năm 1820, quận Long Thành còn lại hai tổng Long Vĩnh và Thành Tuy với 53 thôn, phường. Năm 1836, vua Minh Mạng cho lập địa bạ các tỉnh Nam bộ, trong đó có địa bạ tỉnh Biên Hòa. Năm Minh Mạng thứ 18 (1837) H. Long Thành chuyển về thuộc phủ Phước Tuy, tỉnh Biên Hòa. Hai tổng cũ được chia thành 4 tổng: Long Vĩnh Thượng, Long Vĩnh Hạ, Thành Tuy Thượng, Thành Tuy Hạ.
Năm 1863, sau khi đánh chiếm Biên Hòa và ba tỉnh miền Đông, thực dân Pháp giữ lại các đơn vị hành chính của nhà Nguyễn. Theo đó H. Long Thành gồm 04 tổng, 58 làng, xã.
Năm 1867, tỉnh Biên Hòa được chia làm 05 sở Tham biện, trong đó có sở Tham biện Long Thành gồm 05 tổng Việt Nam, 05 tổng Thượng (tức tổng gồm người dân tộc thiểu số), 105 xã thôn.
Ngày 27/7/1871, thực dân Pháp giải thể sở Tham biện Long Thành, nhập ba tổng Thành Tuy Thượng, Thành Tuy Hạ, Long Vĩnh Thượng vào hạt thanh tra Biên Hòa, tổng Long Vĩnh Hạ thuộc về hạt thanh tra Sài Gòn.
Ngày 14/8/1925, quận Long Thành thuộc tỉnh Biên Hòa thành lập lại gồm có 4 tổng, 43 làng: Bình Lâm Thượng (có 8 làng); Long Vĩnh Thượng (có 8 làng); Thành Tuy Thượng (có 16 làng); Thành Tuy Hạ (có 11 làng).
Theo thời sự cẩm nang năm 1939, quận Long Thành gồm 3 tổng:
- Tổng Long Vĩnh Thượng gồm 08 xã: An Hòa, Long Bình, Phước Tân, Long Hưng, Tam An, Tam Phước, An Lợi, Tân Hưng.
- Tổng Thành Tuy Thượng gồm 08 xã: Long An, Phước Mỹ, Phước Lai, Phước Lộc, Phước Thiền, Thái Thiện, Long Phước, Phước Hiệp.
- Tổng Thành Tuy Hạ gồm 06 làng: Phước An, Phước Lý, Phước Khánh, Phước Thạnh, Long Tân, Phú Hội.
Sau khi thực dân Pháp rút khỏi miền Nam, năm 1956 chính quyền Sài Gòn thống nhất gọi các làng là xã. Quận Long Thành gồm 02 tổng, 21 xã: Thành Tuy Thượng (có 14 xã); Thành Tuy Hạ (có 7 xã). Ngày 9/9/1960, chính quyền Sài Gòn tách một phần quận Long Thành lập quận Nhơn Trạch.
Với chính quyền kháng chiến, để đáp ứng yêu cầu lãnh đạo phong trào kháng chiến địa phương, tổ chức hành chính và chiến trường H. Long Thành nhiều lần được điều chỉnh:
Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, từ năm 1948 chuyển các quận gọi là huyện, H. Long Thành thuộc tỉnh Biên Hòa. Từ tháng 5/1951 đến tháng 7/1954 thuộc tỉnh Bà Chợ (Bà Rịa - Chợ Lớn). Từ cuối năm 1960 tách một phần H. Long Thành thành lập H. Nhơn Trạch. H. Long Thành gồm 17 xã, thị trấn: Long Hưng, An Hòa, Phước Tân, Tam Phước, An Lợi, Tam An, Phước Nguyên, Shiph (Long Đức), Thị trấn (Phước Lộc), Long An, Long Phước, Phước Thái, Bàu Cạn, Tân Hiệp, Lộc An, Bình Sơn, Cẩm Đường.
Từ tháng 10/1966 lại nhập hai H. Long Thành và Nhơn Trạch thành H. Long Thành, tỉnh Biên Hòa. Chuẩn bị cho cuộc tiến công và nổi dậy xuân 1968, tháng 10/1967 đến tháng 5/1971, H. Long Thành thuộc phân khu 4. Từ tháng 5/1971 đến tháng 10/1972 tách thành hai H. Long Thành và Nhơn Trạch thuộc Phân khu Bà Rịa. Từ tháng 10/1972 đến 30/4/1975, H. Long Thành thuộc tỉnh Biên Hòa.
Tháng 1/1976, hai H. Long Thành và Nhơn Trạch nhập thành H. Long Thành thuộc tỉnh Đồng Nai, gồm thị trấn Long Thành và 30 xã: Lộc An, Long An, Long Phước, Tân Hiệp, Phước Thái, An Phước, Tam An, Phước Nguyên, Tam Phước, Phước Tân, Shiph, Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Bàu Cạn, Long Hưng, Phước Long, An Lợi, An Hòa, Đại Phước, Vĩnh Thanh, Phước Thọ, Phước Kiểng, Phước Thiền, Phú Hội, Phước Khánh, Phú Hữu, Long Tân, Phú Thạnh, Phước Lai.
Ngày 1/3/1980 đổi tên xã Shiph thành xã Long Đức. Ngày 17/1/1984 nhập xã Phước Long, Phước Thọ thành xã Long Thọ; nhập hai xã Phước Kiểng, Phước Lai thành xã Hiệp Phước; nhập hai xã An Lợi, Phước Nguyên thành xã An Phước. Ngày 12/2/1987 nhập hai xã An Hòa, Long Hưng thành xã Hòa Hưng.
Ngày 23/6/1994, Chính phủ ra Nghị định số 51/NĐ-CP chia H. Long Thành làm hai H. Long Thành và Nhơn Trạch. H. Long Thành gồm thị trấn Long Thành và 19 xã: An Hòa, Long Hưng, Phước Tân, Tam Phước, Tam An, An Phước, Long Đức, Lộc An, Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Phước Thái, Bàu Cạn, Tân Hiệp và hai xã mới Bình An và Phước Bình.
Năm 2010 chuyển 4 xã An Hòa, Long Hưng, Phước Tân và Tam Phước về TP. Biên Hòa. H. Long Thành hiện còn 15 đơn vị hành chính (gồm thị trấn Long Thành và 14 xã: Tam An, An Phước, Long Đức, Lộc An, Bình Sơn, Bình An, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Phước Thái, Phước Bình, Bàu Cạn, Tân Hiệp).
Ngày 10 tháng 4 năm 2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 673/NQ-UBTVQH14 (nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1 tháng 6 năm 2019). Theo đó:
- Điều chỉnh một phần diện tích và dân số của 5 xã: Bàu Cạn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Suối Trầu về xã Bình Sơn
- Điều chỉnh một phần diện tích và dân số của xã Bình Sơn về xã Cẩm Đường
- Điều chỉnh phần diện tích và dân số còn lại của xã Suối Trầu về xã Bàu Cạn
- Giải thể xã Suối Trầu.
H. Long Thành có 1 thị trấn và 13 xã như hiện nay.
Ngày 27 tháng 5 năm 2019, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 448/QĐ-BXD công nhận thị trấn Long Thành mở rộng (gồm thị trấn Long Thành và một phần các xã: An Phước, Lộc An, Long An, Long Đức) là đô thị loại IV.
Xem thêm:
👉 Phó thủ tướng chốt hạn sân bay Long Thành hoàn thành tháng 06/2025
👉 Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang thi công tới đâu?
👉 Phó Thủ tướng đôn thúc tiến độ sân bay Long Thành
👉 Phương án vốn mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây
👉 Dự án Sân bay QT Long Thành chậm đấu nối điện, nước tại khu tái định cư
👉 Chọn nhà thầu thuộc dự án Tái lập hạ tầng ngoài ranh giới sân bay QT Long Thành
👉 Năm 2022 kiểm toán 2 siêu dự án cao tốc Bắc - Nam và sân bay Long Thành
👉 Kịch bản thị trường địa ốc 2022, loạt nhà phố tại khu TĐC sân bay Long Thành