Thông tin mới nhất về đường Vành Đai 3 TP. HCM

Đường Vành Đai 3 đi qua 4 tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 nhưng đến nay chỉ mới triển khai đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn thuộc tỉnh Bình Dương. Nguyên nhân còn nhiều bất cập chưa được tháo gỡ liên quan đến việc đền bù giải tỏa và phân bổ nguồn vốn. Dautudat.vn xin tổng hợp một số thông tin liên quan đến tiến độ đường Vành Đai 3 dưới bài viết sau.

1. Tổng quan về tuyến đường Vành Đai 3 TP. HCM 

Tên dự án 

Đường Vành Đai 3 TP. HCM

Qui mô

Tổng chiều dài 106.8km đi qua địa phận 4 tỉnh: Long An, Bình Dương, Đồng NaiTP. HCM gồm 4 giai đoạn:

  • Đoạn 1: Nhơn Trạch - Tân Vạn với tổng chiều dài 34.3 km, quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe chạy, giai đoạn 2 làm 8 làn xe lưu thông. (Hiện chưa được đầu tư)

  • Đoạn 2: Bình Chuẩn - Tân Vạn có tổng chiều dài 24.5 km hiện đã được tỉnh Bình Dương đầu tư.

  • Đoạn 3: Quy mô gồm 6 làn xe lưu thông đi qua Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 có chiều dài 19.1km (chưa được đầu tư).

  • Đoạn 4: quốc lộ 22, thành phố Hồ Chí Minh - huyện Bến Lức, Long An dài 28.9km, quy mô 8 làn xe lưu thông (chưa được đầu tư).

Đơn vị thực hiện dự án

Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long.

Tổng mức đầu tư

Tổng mức đầu tư: Tại thời điểm công bố quy hoạch năm 2011 là 55.805 tỷ đồng (không bao gồm kinh phí các cầu vượt). Dự án sẽ được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách, trái phiếu chính phủ và vốn ODA. 

Phê duyệt Quy hoạch:

Quyết định số 1697/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ

Đường Vành Đai 3 là một trong những công trình giao thông trọng điểm quan trọng của TP. HCM và là dự án trọng điểm mà Đảng và Nhà Nước đang rất quan tâm. Với mức đầu tư giai đoạn 1 lên đến 3500 tỷ đồng TP. HCM tham vọng có thể giao thương với các tỉnh lớn như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An chỉ thông qua duy nhất con đường Vành Đai 3 này.

2. Cập nhật tiến độ của các giai đoạn đường Vành Đai 3 TP. HCM

2.1. Đoạn 1: Tân Vạn - Nhơn Trạch (Đi qua Nhơn Trạch & Quận 9)

Theo quy hoạch, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài 34,3km và được chia làm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1 chia thành 2 phần 1A và 1B, trong đó:

Phần 1A (đoạn từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) dài 8,75km. Cơ bản giai đoạn này sẽ được triển khai từ nguồn vốn vay của Hàn Quốc. Sau khi Chính phủ 2 nước đàm phán thành công và đi đến ký hiệp định 2 bên thì sẽ triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Phần 1B (đoạn từ cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Thủ Đức trên xa lộ Hà Nội) dài 8,96km, đầu tư theo hình thức BOT. Đang trong giai đoạn mời thầu, nếu không phát sinh vướng mắc lớn, dự kiến sẽ khởi công trong năm nay. 

Giai đoạn 2 chia thành 2 phần 2A và 2B, trong đó:

Phần 2A (đoạn từ cao tốc Bến Lức - Long Thành (đang thi công) đến tỉnh lộ 25B) dài 5,39km, dự tính sẽ có phương án bổ sung vào dự án trong phần 1B.

Phần 2B (đoạn từ nút giao Lê Văn Việt đến nút giao Tân Vạn) dài 11,2km, hiện đang kêu gọi nguồn vốn đầu tư.

2.2. Đoạn 2: Bình Chuẩn - Tân Vạn (Bình Dương)

Theo nội dung Quyết định số 3247/QĐ-UBND ngày 16/12/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về việc quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030: Tổng chiều dài đường Vành Đai 3 đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn là 24,5 km được Bình Dương đầu tư xây dựng theo hình thức PPP và về cơ bản đã đưa vào khai thác

  • Điểm đầu giao cắt quốc lộ 1A tại Tân Vạn, tuyến đi trùng đường Tân Vạn - Mỹ Phước (dài 16,3 km đi trên cao), đến Bình Chuẩn tuyến rẽ trái giao quốc lộ 13 (tại km 14 + 200 - lý trình Quốc lộ 13) tại thành phố Thủ Dầu Một.
  • Điểm cuối vượt sông sài Gòn tại vị trí cách cảng Bà Lụa hiện hữu về phía hạ lưu khoảng 500m (xây dựng mới cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn).

Quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với quy mô 6-8 làn xe, xây dựng trước năm 2020.

2.3. Đoạn 3: Quốc lộ 22 - Bình Chuẩn

Đoạn quốc lộ 22 - Bình Chuẩn dài 19,1 km, đi qua địa phận tỉnh Bình DươngTP. HCM với tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn 1 ước tính lên đến hơn 10.000 tỷ đồng. Hiện tại đoạn từ quốc lộ 22 - Bình Chuẩn đang kêu gọi tài trợ, huy động vốn từ các nhà đầu tư để tìm nguồn vốn xây lắp cho giai đoạn này. 

2.4. Đoạn 4: Bến Lức - Quốc lộ 22

Đoạn cuối này dài 28,9 km, đi qua địa phận TP. HCM và tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng.

  • Điểm đầu từ Bình Chánh - Bến Lức sau khi qua quốc lộ 22, đường Vành Đai 3 đi về hướng Nam song song Kênh An Hạ, qua Khu công nghiệp Mỹ Yên - Tân Bửu
  • Điểm cuối giao với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

     

Đối với đoạn 3, đoạn 4: Bình Chuẩn - quốc lộ 22 - Bến Lức, dự án được lập bằng nguồn vốn vay ADB, Bộ GTVT đã thẩm định thiết kế cơ sở và phương án đầu tư. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư đoạn này theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT. Dự kiến trong giai đoạn 2020 - 2025 sẽ thực hiện.

3. Vai trò của đường vành đai 3 trong liên kết vùng kinh tế trọng điểm Phía Nam

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, thì vai trò của giao thông là vô cùng quan trọng. Hạ tầng giao thông đặt cơ sở, định hướng và thúc đẩy liên kết vùng, hình thành các thị trường của vùng kết nối hiệu quả với thị trường trong nước và quốc tế. Mỗi bước phát triển của cơ sở hạ tầng đều tác động trực tiếp đến hiệu quả phát triển Kinh tế - Xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước.

Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước đặc biệt ngành Giao thông vận tải đã tích cực đổi mới toàn diện, từng bước quy hoạch lại hạ tầng giao thông vùng có tác động không nhỏ tới sự phát triển của các ngành kinh tế nói chung và của thị trường bất động sản (BĐS) nói riêng.

Chính vì thế kế hoạch xây dựng tuyến đường Vành Đai 3 đang được gấp rút triển khai. Khi tuyến đường Vành Đai 3 thông xe thì sẽ giải quyết phần nào áp lực về giao thông trong nội thành TP. HCM vào những giờ cao điểm

Bên cạnh đó, tuyến đường Vành Đai 3 góp phần rất lớn vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế phía Nam nhờ tính liên kết vùng hoàn hảo, kết nối 4 tỉnh trọng điểm kinh tế phía Nam: TP. HCM - Long An - Đồng Nai - Bình Dương giúp việc giao thương giữa các tỉnh ngày càng thuận lợi hơn.

Ngoài ra, công trình này còn mở ra nhiều cơ hội và khả năng hợp tác đầu tư giữa các tỉnh Đông Nam Bộ sẽ tạo tiền đề thúc đẩy các hoạt động thương mại, vận tải, thông thương mua bán trong khu vực để đưa Kinh tế - Xã hội toàn khu vực phát triển, hình thành nên vùng kinh tế hiện đại bậc nhất.

Nhìn chung, tuyến đường Vành Đai 3 là tuyến đường đang được Chính Phủ và Nhà Nước tập trung dồn hết nguồn lực vào để thực hiện và cũng là tuyến đường được mong chờ nhất. Hy vọng những cập nhật trên sẽ giúp quý nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan về tuyến đường Vành Đai 3 để đưa ra các chiến lược đầu tư sắp tới được hiệu quả hơn.