cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Bài toán giao thông tổng thể kết nối nội vùng, liên vùng với thành phố HCM cần đặt trong việc đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình về việc nghiên cứu tính khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau. Sau khi thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ thành phố HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đến Cà Mau, dự án này được kỳ vọng sẽ là trục dọc "xương sống" kết nối nội vùng & liên vùng, đồng thời kết nối các tuyến cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng & Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu trong thời gian tới.

Chi phí đầu tư thấp & rút ngắn về khoảng cách

Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua 06 địa phương: Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu & Cà Mau, gồm 02 dự án thành phần:

  1. Dự án thành phần 01 triển khai sau năm 2025, đoạn Vĩnh Long - Cần Thơ dài khoảng 15,35 km, có tổng mức đầu tư 12,595 tỷ VNĐ.
  2. Dự án thành phần 02, được ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau dài khoảng 109,05 km, có tổng mức đầu tư 29,388 tỷ VNĐ nhà nước hỗ trợ bằng tiền 50% theo hình thức BOT.

So với phương án trước đây, Ưu điểm của đề xuất trên là phương án này đi thẳng, rút ngắn khoảng cách từ:

  • Cần Thơ đến Cà Mau dài khoảng 125 km so với hiện tại là 141 km khi đi theo tuyến Quốc lộ 1.
  • Quản Lộ đến Phụng Hiệp dài khoảng 150 km so với 180 km khi đi theo tuyến Quốc lộ 1.

Chi phí xây dựng thấp với tổng mức đầu tư 41,983 tỷ VNĐ, so với 46,000 tỷ VNĐ trước đây khi tuyến mới đi qua vùng đất nông nghiệp đồng thời thuận tiện giải phóng mặt bằng

Việc xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau So với dự tính ban đầu sẽ không qua tỉnh Sóc Trăng - địa bàn đang được đề xuất xây dựng cảng nước sâu Trần Đề gắn kết với đầu tư hệ thống tuyến bộ kết nối - cũng là vấn đề cần được cân nhắc trong bài toán giao thông tổng thể của vùng.

Tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 15, về sự đột phá trong hạ tầng giao thông được xác định là 01 trong những chủ trương, định hướng quan trọng để liên kết vùng, xem xét kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm, giai đoạn 2021 đến 2025.

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị cần ưu tiên đầu tư phát triển vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long như kinh nghiệm của Hà Lan. Giai đoạn 2021 đến 2030, Chính phủ cũng đã xác định tập trung đầu phát triển & hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Theo kế hoạch giai đoạn 2021 đến 2025, Bộ Giao thông Vận tải xác định tập trung tạo đột phá với 7 tuyến cao tốc, tổng vốn đầu tư hơn 64.500 tỷ VNĐ. Bộ Giao thông Vận tải cũng đang thực hiện 05 quy hoạch giao thông: tuyến bộ, tuyến sắt, tuyến thủy, hàng hải & hàng không đến năm 2030 với tầm nhìn đến năm 2050 được trình Thủ tướng phê duyệt.

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau giúp kết nối nội vùng, liên vùng với thành phố HCM

Chủ trương "đột phá hạ tầng giao thông" đã được xác định vài chục năm trước nhưng vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long hiện vẫn là "vùng trũng" do vướng các điểm thi công còn chậm tiến độ do  thiếu hụt vốn cùng với đó là đầu tư không đồng bộ theo kiểu "ngắt khúc", thiếu kết nối các phương thức giao thông...

Vì vậy, cần được tập trung tháo gỡ các vướng mắc này. Theo đó, cần tư duy lại hệ thống, bảo đảm yêu cầu tích hợp trong quy hoạch & thực hiện quy hoạch, không cục bộ địa phương. Cần sắp xếp không gian & nguồn lực đầu tư để phù hợp với yêu cầu phối hợp đồng bộ, hiệu quả.

Chủ trương quyết định đầu tư có liên quan Phương án đề xuất mới quy mô, nguồn vốn, phóng tuyến, phân kỳ đầu tư cho tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau có nhiều ưu điểm & phù hợp điều kiện khả thi nhờ rút ngắn khoảng cách, giảm chi phí.

Đồng thời, chỉ phát huy hiệu quả tối ưu khi giải quyết hài hòa trong bài toán tổng thể chi phí - lợi ích & tích hợp các quy hoạch khác, không chỉ trong phạm vi quy hoạch hệ thống giao thông tuyến bộ mà còn phải kết nối tốt nhất với tuyến thủy, hàng hải & hàng không.

Kế hoạch đầu tư đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau cần được đặt trong bài toán giao thông tổng quan về việc yêu cầu kết nối nội vùng, liên vùng với thành phố HCM & kết nối các phương thức giao thông.

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau giúp kết nối nội vùng, liên vùng với thành phố HCM
Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau giúp kết nối nội vùng, liên vùng với thành phố HCM

Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ bảo đảm lưu thông hàng hóa

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang ông Lê Việt Bắc, phương án mới của dự án đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau sẽ mở ra nhiều triển vọng cho địa phương (đi qua chỉ khoảng 17 km thuộc địa bàn tỉnh Kiên Giang). Dự án sẽ giải quyết được bất cập của đoạn tuyến Quốc lộ 63 vốn hẹp & xuống cấp ở 01 số nơi nên không bảo đảm lưu thông hàng hóa cho cả vùng UMinh Thượng.

Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ bảo đảm lưu thông hàng hóa
Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ bảo đảm lưu thông hàng hóa

Bản đồ quy hoạch cao tốc cần thơ - cà mau

Bản đồ quy hoạch cao tốc cần thơ - cà mau
Bản đồ quy hoạch cao tốc cần thơ - cà mau
Bản đồ quy hoạch cao tốc cần thơ - cà mau
Bản đồ quy hoạch cao tốc cần thơ - cà mau
Bản đồ quy hoạch cao tốc cần thơ - cà mau
Bản đồ quy hoạch cao tốc cần thơ - cà mau