Đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương dài 61,9 km, thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam. Sau nhiều năm đưa hoạt động đã hư hỏng nhiều, tuy nhiên đã được tu kịp thời. Hơn 1 năm tạm ngừng việc thu phí, nay được triển khai thu phí trở lại để hoàn trả vốn cho nhà nước.
Mục lục [Ẩn]
1. Sơ lược về cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương
Tên |
Cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương (CT.01) |
Chiều dài |
61.9 km |
Tổng kinh phí |
9.884 tỷ đồng |
Nhà thầu |
|
Khởi công |
Ngày 16/12/2004 |
Hoàn thành |
Ngày 03/02/2010 |
Điểm đầu |
Tuyến là nút giao thông Chợ Đệm, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh |
Điểm cuối |
Nút giao thông Thân Cửu Nghĩa ( km 50) huyện Châu Thành, Tiền Giang. |
2. Sơ đồ đường cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương
3. Quy mô tuyến đường cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương
Đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương dài 61,9 km, bao gồm hai hệ thống đường: Tuyến cao tốc (dài 39,8 km) và các tuyến đường nối (22,1 km). Điểm đầu là nút giao thông Chợ Đệm, xã Tân Túc, H.Bình Chánh, TP. HCM; điểm cuối là nút giao thông Thân Cửu Nghĩa, H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.
Cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, cấp 120. Để đi lại vào QL.1 hiện hữu, có các tuyến đường được bố trí nối vào đầu và cuối tuyến cao tốc với tổng chiều dài dao động 22,1 km. Gồm các tuyến:
- Nút giao Tân Tạo đi Chợ Đệm (TP. HCM) dài: 9,6 km.
- Nút giao Bình Thuận đi Chợ Đệm (TP. HCM) dài: 3,7 km.
- Nút giao Thân Cửu Nghĩa với Trung Lương (Tiền Giang) dài: 8,8 km.
- Tổng chiều dài các tuyến đường nối: 22,1 km.
Dự án bắt đầu thực hiện tháng 12/2004. Tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và cao tốc đoạn Chợ Đệm - Trung Lương được đưa vào khai thác tạm thời ngày 03/02/2010. Đoạn tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm đưa vào khai thác ngày 30/3/2011.
Sau khi hoàn tất đã rút ngắn thời gian đi lại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Tiền Giang, giảm ách tắc giao thông trên tuyến QL.1. Khánh thành năm 2010, cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương là tuyến cao tốc hoàn chỉnh đầu tiên của Việt Nam lúc bấy giờ.
4. Cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương tổ chức thu phí trở lại
Sau nhiều năm đưa vào hoạt động, tuyến đường cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương đã hư hại rất nhiều do lượng phương tiện đổ vào đông đúc. Vì vậy, chính phủ đã tiến hành sửa chữa khẩn cấp mặt đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương. Tổng vốn đầu tư chỉnh sửa lên đến 107 tỉ đồng.
Được biết tuyến đường cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương đã ngưng thu phí vào 01/01/2019.
Theo lãnh đạo Cục IV, dự án cao tốc TP. HCM - Trung Lương cũng như các dự án cao tốc khác sử dụng vốn vay, nên phải thu phí để hoàn trả vốn cho ngân sách Nhà nước. Vì vậy, không thể tạm ngừng thu phí kéo dài mãi được, mà sẽ sớm thu phí trở lạii, dự kiến vào quý I/2020.
Lãnh đạo Cục IV cũng cho biết, hiện nay các cơ quan có thẩm quyền đang soạn thảo các nghị định, văn bản hướng dẫn việc thu phí để hoàn vốn cho ngân sách. Chính vì vậy, dự án đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương sẽ áp dụng các văn bản pháp luật mới này để thực hiện việc thu phí trở lại trong thời gian sớm nhất.
Việc cao tốc Hồ Chí Minh - Trung lương được tu sửa, đã làm giao thông ở đây trở nên thông thoáng, các phương tiện cũng di chuyển dễ dàng hơn. Việc giao thông thuận lợi góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương mà tuyến đường cao tốc đi qua. Đồng thời, cũng chính là lợi thế để thị trường bất động sản tại địa phương phất lên.