Đề án kết nối hạ tầng giao thông vùng Kinh tế trọng điểm Phía Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý để Bộ Giao Thông Vận Tải tải không triển khai lập đề án chi tiết kết nối kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm vùng Kinh tế trọng điểm Phía Nam.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao Thông Vận Tải tải khẩn trương lập quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải, bảo đảm liên kết các hạ tầng Kinh tế - xã hội (khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng hàng không, cảng biển,…) và liên kết vùng, kết nối đồng bộ, hiệu quả giữa các phương thức vận tải.
Trước đó, tại thông báo số 207/TB-VPCP ngày 18/6/2020 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng đã giao Bộ Giao Thông Vận Tải tải nghiên cứu, khẩn trương đề xuất lập đề án chi tiết kết nối kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, lan tỏa, tạo liên kết vùng (các công trình kết nối khu công nghiệp, khu chế xuất, trục hướng tâm, vành đai, các đường kết nối cảng biển và hành lang vận tải quốc tế).
Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Giao Thông Vận Tải tải, quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng Kinh tế trọng điểm Phía Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2055/QĐ-TTg ngày 23/11/2015, trong đó đã quy hoạch hệ thống giao thông vùng Kinh tế trọng điểm Phía Nam phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia, giao thông địa phương.
Đồng thời, phát triển hệ thống giao thông vùng trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của vùng là cửa ngõ quốc tế. Bộ Giao Thông Vận Tải tải đang triển khai đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vùng theo quy hoạch này.
quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng Kinh tế trọng điểm Phía Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sẽ được tích hợp, kế thừa vào các quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, theo Luật quy hoạch và Nghị quyết số 110/NQ-CP ngày 2/12/2019 của Chính phủ về danh mục quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia.
Vì vậy, Bộ Giao Thông Vận Tải tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép không triển khai lập đề án chi tiết kết nối kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm vùng Kinh tế trọng điểm Phía Nam để tránh trùng lặp và lãng phí.