Đề xuất mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành vay 446 triệu U.S.D. Kinh phí mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây ước tính gần 13 ngàn tỷ VNĐ, trong đó vốn vay O.D.A khoảng 446 triệu U.S.D, còn lại vốn đối ứng từ Chính phủ.
Nội dung đề cập trong tờ trình đề xuất dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc nêu trên, sử dụng vốn O.D.A, vốn vay ưu đãi của Cơ quan hợp tác QT Nhật Bản (J.I.C.A), được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ GT VT.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận là cơ quan được giao nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án này. Với hơn 446 triệu U.S.D (hơn 10.200 tỷ VNĐ) vốn vay O.D.A từ J.I.C.A, dự kiến chiếm 79% tổng mức đầu tư dự án. Nguồn này được đề xuất cho các hạng mục: chi phí xây dựng, thiết bị (100% trước thuế); tư vấn thiết kế kỹ thuật, giám sát; chi phí dự phòng...
Phần vốn đối ứng của Chính phủ dự kiến hơn 2.700 (hơn 120 triệu U.S.D), được nghiên cứu sử dụng cho các hạng mục: thuế VAT (của chi phí xây lắp & chi phí dự phòng), giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, chi phí dự phòng, tư vấn, & lãi vay...
Đoạn mở rộng được đề xuất làm trên chiều dài gần 24 km trong tổng 55 km toàn tuyến. Điểm đầu dự án nằm sau nút giao An Phú (TP.Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh), điểm cuối tại vị trí giao dự kiến với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (H. Long Thành, Đồng Nai). Trong đó, đoạn đi qua TP. Hồ Chí Minh dài hơn 11,7 km, còn lại gần 12 km thuộc địa phận Đồng Nai.
Dự án mở rộng đường từ 04 lên 08 làn xe, tốc độ 100 đến 120 km/h. Riêng 02 cầu lớn trên tuyến gồm cầu Sông Tắc & Long Thành, lần lượt được đề xuất mở rộng lên 10 & 09 làn. Phần còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây, dài 31 km giữ nguyên 04 làn như hiện nay.
Việc giải phóng mặt bằng tại dự án được đề xuất thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh. Trong đó đoạn qua TP. Hồ Chí Minh từ điểm đầu dự án đến nút giao Vành đai 2 đã được thành phố thực hiện trước đó, chỉ thực hiện đoạn từ tuyến vành đai này đến sông Đồng Nai.
Phần qua Đồng Nai cũng chỉ giải phóng mặt bằng phần bên phải tuyến khu vực đầu cầu Long Thành. Đoạn còn lại đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được triển khai trước đó.
Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, J.I.C.A hiện rất quan tâm tài trợ cho dự án mở rộng tuyến cao tốc. Trước đó cơ quan này đã làm việc & thị sát hiện trường tuyến đường. Hiện, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị Bộ GT VT xem xét, có văn bản gửi các Bộ Kế hoạch & đầu tư, Tài chính về đề xuất dự án sử dụng nguồn vốn O.D.A của J.I.C.A để báo cáo Thủ tướng.
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đi qua TP. Hồ Chí Minh & Đồng Nai, khai thác giai đoạn một năm 2015 quy mô 04 làn xe, tổng mức đầu tư 20.600 tỷ VNĐ. Do là một trong tuyến huyết mạch kết nối giao thông, kinh tế giữa TP. Hồ Chí Minh với vùng Tây Nguyên, Đông Nam Bộ nên những năm gần đây thường quá tải vào các dịp lễ Tết do lượng xe tăng cao.
Dự án mở rộng cao tốc khi hoàn thành ngoài nâng năng lực khai thác sẽ góp phần tăng khả năng kết nối khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời đáp ứng nhu cầu giao thông khi sân bay QT Long Thành dự kiến khai thác năm 2025.
Xem thêm:
👉 Thu phí trở lại Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
👉 Dự án cao tốc Cam Lâm - Nha Trang đảm bảo nhu cầu đổ thải
👉 Ninh Thuận đạt 99,6% tiến độ Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông