Đề xuất về đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành. Mới đây, Ủy Ban Nhân Dân Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản góp ý về dự thảo đang được xây dựng về Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2030 của Cục Đường sắt của Việt Nam.
Liên quan đến các vấn đề về giải pháp tăng kết nối giữa Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, đơn vị tư vấn của Bộ Giao Thông Vận Tải xuất 2 phương án kết nối:
- Phương án 1 là điều chỉnh, kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 4 B (tuyến metro từ Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước);
- Phương án 2 - Kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 2 (tuyến metro số 1 Bến Thành - Tham Lương) đế kết nối trực tiếp với nhà ga Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Đối với phương án 1, Ủy Ban Nhân Dân Tp. Hồ Chí Minh đánh giá việc kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 4 B sẽ đi qua một số khu vực đông dân cư hiện hữu (như khu đô thị Thanh Đa, An Phú, ...), đi qua nút giao Rạch Chiếc, An Phú, tạo nên hành lang tuyến mới chưa có trong quy hoạch đô thị.
Qua đó, Tuyến hành lang này sau khi hình thành sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố và không phù hợp với hiện trạng xây dựng đô thị, dẫn đến khó khăn trong việc thu xếp quỹ đất cho tuyến bố sung.
Đồng thời, thành phố sẽ phải bổ sung 2 cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn. Do đó, cần đánh giá tính khả thi về việc đề xuất bổ sung đoạn tuyến đường sắt nêu trên.
Thông tin liên quan:
👉 Giá đất huyện Long Thành tăng nhờ cú hích hạ tầng giao thông
👉 Phương án tái định cư kết nối sân bay Long Thành
👉 Tiến độ công tác giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành ?
👉 Long Thành sẽ trở thành đô thị loại III tầm nhìn 2025 - 2030
👉 Thông tin quy hoạch về sân bay quốc tế Long Thành
👉 DT 769 kết nối sân bay Long Thành mở rộng đầu tư 1.600 tỷ đồng
👉 Long Thành sẽ là thành phố Sân Bay trong năm 2030
👉 Sức hút của các đô thị vùng ven sân bay Long Thành
👉 Long Thành chính thức bàn giao đất tại khu tái định cư Lộc An