Dự án Sân bay Long Thành về tiến độ giải phóng mặt bằng đạt hơn 50% kế hoạch

Dự án Sân bay Long Thành về tiến độ d giải phóng mặt bằng đạt hơn 50% kế hoạch. Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội quan tâm, xem xét bố trí nguồn vốn trung hạn 2021 đến 2025 để các cơ quan quản lý Nhà nước có đủ nguồn vốn thực hiện.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án sân bay Long Thành hiện mới đạt khoảng 50,7% kế hoạch, với diện tích đất đã thu hồi được 1.284,57 hécta (gồm 1,810 hécta giai đoạn một và phần đất dự trữ), còn lại trên 1.247,453/2.532 hécta dự kiến bàn giao trong năm 2021. Thực tế này đang ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Dự án Sân bay Long Thành về tiến độ d giải phóng mặt bằng đạt hơn 50% kế hoạch
Dự án Sân bay Long Thành về tiến độ d giải phóng mặt bằng đạt hơn 50% kế hoạch

Dự án sân bay Long Thành được triển khai thực hiện bởi nhiều cơ quan liên quan phê duyệt đầu tư, chủ đầu tư và sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau. Do vậy, để đảm bảo tiến độ thực hiện theo kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội quan tâm, xem xét bố trí nguồn vốn trung hạn 2021 đến 2025 để các cơ quan quản lý Nhà nước có đủ nguồn vốn thực hiện.

Đồng thời, đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là giải quyết các vướng mắc của 1.000 hộ dân nằm trong phạm vi giai đoạn một.

Về lũy kế giải ngân cho giải phóng mặt bằng của dự án từ năm 2018 đến nay chỉ đạt 10.660/22.850 tỷ VNĐ (tương đương 46,65%) kế hoạch. Mặc dù, Bộ Giao thông vận tải đã thường xuyên, định kỳ phối hợp với Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Đồng Nai quyết liệt giao ban, kiểm tra, nhưng đến nay vẫn chậm so với tiến độ được phê duyệt.

Cụ thể, vẫn còn khoảng 1 ngàn hộ dân gặp khó khăn trong xử lý hồ sơ bồi thường, nên vướng giải phóng mặt bằng giai đoạn một theo đúng tiến độ, ảnh hưởng dây chuyền đến biện pháp thi công tổng thể dự án. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân vùng giải tỏa không đủ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ ổn định đời sống sản xuất; giá trị bồi thường, hỗ trợ vườn cây, hỗ trợ chuyển đổi việc làm... Các nội dung vướng mắc này đã và đang được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, tổ chức các cuộc họp kiểm điểm tiến độ để kịp thời tháo gỡ.


Dự án sân bay Long Thành giai đoạn một được chia bốn dự án thành phần. Dự án thành phần 1 xây dựng các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước như: Hải quan, Công an cửa khẩu, Cảng vụ hàng không (dự kiến thi công trong khoảng 24 tháng sau khi có mặt bằng, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025).

Dự án thành phần hai và ba xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay và các công trình thiết yếu trong cảng hàng không về cơ bản đang đảm bảo tiến độ theo dự kiến.

Dự án thành pần bốn gồm các các công trình: Nhà ga hàng hóa số hai, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh (Express cargo), kho giao nhận hàng hóa, khu cung cấp suất ăn trên tàu bay, khu xử lý vệ sinh tàu bay, khu bảo dưỡng trang thiết bị mặt đất, hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu từ cảng đầu nguồn tới năm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, bảy ranh giới cảng hàng không quốc tế Long Thành, trung tâm điều hành của các hãng hàng không,  bệ thử động cơ, khu công nghiệp hàng không, khu bảo trì tàu bay (Hangar), khu logistics hàng không...

Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2022, đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2025.

Hiện tại, Tổng CT Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai về các hạng mục dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không) như: Rà phá bom mìn (được khoảng 30%); xây dựng hàng rào (được khoảng 20%); đang triển khai thiết kế kỹ thuật các hạng mục chính như: Nhà ga hành khách & đường cất hạ cánh. Dự kiến, san nền trong tháng này và bắt đầu xây dựng Nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh từ đầu năm 2022.

 

👉 Tham khảo thêm: dự án Century City Long Thành của Kim Oanh Group chỉ chách sân bay khoảng 2 km