Trong đời sống thường ngày của chúng ta mọi vật đều biến hóa và thay đổi không ngừng có mối liên quan tương hộ và kết nối với nhau sau đây là kiến thức được trang dautudat.vn tổng hợp lại về nguyên tắc cơ bản trong phong thủy và quy luật vận hành. Trái đất luôn vận động hết mùa Đông thì đến mùa Xuân và sự hồi sinh, hết đêm thì đến ngày, hết chiến tranh thì đến hòa bình.
Qua thất vong rồi đến hy vọng Để đạt được bất cứ điều gì, quy tắc chung là phải chấp nhận mặt trái của nó. Sự phân cực của hai mặt đối lập này được gọi là thuyết âm dương. Đó là một trong những nguyên tắc tối cơ bản của phong thủy. Phong Thuỷ hiện đại lấy con người, mục đích sinh sống làm việc của con người làm trọng tâm. Sau đây xin giới thiệu một số nguyên tắc cơ bản khi chúng ta vận dụng để thực hành phong thủy.
1. Nguyên tắc hệ thống chỉnh thể và chuẩn mực trong phong thủy
2. Nguyên tắc Nhân - Địa hài hòa và cân đối trong phong thủy
3. Nguyên tắc dựa vào sơn thuỷ trong phong thủy
4. Nguyên tắc xem xét hình thế trong phong thủy
5. Nguyên tắc xem xét về địa chất trong phong thủy
6. Nguyên tắc xem xét về nguồn nước trong phong thủy
7. Nguyên tắc "toạ Bắc - hướng Nam" trong phong thủy
8. Nguyên tắc hài hoà tại trung tâm trong phong thủy
9. Nguyên tắc nhân tạo trong phong thủy
10. Tiên tích đức hậu tầm long trong phong thủy
Nguyên tắc hệ thống chỉnh thể và chuẩn mực trong phong thủy
Một môn khoa học hoàn chỉnh phải có một chinh thể hệ thống thống nhất. Trước đây chúng ta hay bắt gặp những mảnh vụn của một lý thuyết hợp nhất nên có cảm tưởng rằng Phong Thuỷ là một môn khoa học phiến diện thiếu tính hệ thống Kỳ thực nó phải dựa trên một chính thể hệ thống luận, lấy con người làm trung tâm của thiên nhiên, bao quát thiên địa vạn vật, hoàn cảnh xung quanh con người có nhiều yếu tố khác nhau, chúng có mối liên hệ tương hỗ, hạn chế, tương hỗ tồn tại, tương hỗ đối lập và chuyển hoá. Phong Thuỷ học có mục đích truy tìm những nhân tố này xem xét để tối ưu hoá kết cấu giữa các nhân tố tìm sự tổ hợp tốt đẹp nhất. Phong Thuỷ luôn quan tâm chú ý đến tinh chất chính thể của hoàn cảnh. Như vậy ứng dụng nguyên tắc này vào môn Phong Thủy là phải xem xét thấu đảo tất cả các nhân tố xung quanh môi trường phối hợp, loại bỏ và tương tác chúng theo một hệ thống thống nhất và đặt con người là trung tâm.
Nguyên tắc Nhân - Địa hài hòa và cân đối trong phong thủy
Nguyên tắc này là căn cứ tính chất của hoàn cảnh khách quan để thích nghi với mục đích, phương thức sinh hoạt của con người. Nước ta địa hình phức tạp, đồi núi sông hồ đa dạng, địa mạch kéo dài, thổ nhưỡng khí hậu đa dạng địa hình thiếu đồng nhất. Mỗi vùng mỗi miền có một đặc trưng riêng về đất đai, mạch núi mạch sông khí hậu, lượng mưa, rừng nhiều ít. Miền Tây Bắc thì núi non trung điệp, khi hậu lạnh cần tàng phong tụ khí, tránh khí lạnh xâm nhập, tránh lụt lội lở đất. Miền Nam thì nắng nhiều, mưa ít phòng hoả hoạn, hạn hán. Chính vì thế phải phân hoạch cụ thể mỗi vùng thì phù hợp với Phong Thuỷ như thế nào, từ đó có cách thức hài hoà với điều kiện sinh sống và làm việc của con người.
Nguyên tắc dựa vào sơn thuỷ trong phong thủy
Nguyên tắc nương dựa theo sơn thuỷ là nguyên tắc tối cơ bản nhất của Phong Thuỷ, sơn mạch đại địa là khởi nguyên của năng lượng, thuỷ là mẹ của vạn vật, nếu không có mạch nước mạch núi thì con người và vạn vật không thể tồn tại. Nương theo hình thế sơn thuỷ chia làm hai loại:
Loại thứ nhất là “sơn bao huyệt” (đất bao xung quanh huyệt), tức là xung quanh huyệt có ba mặt bao quanh bởi quần thể núi non, ở giữa là khoảng không mặt phía nam của huyệt khoáng đạt có minh đường rộng lớn. Thế mạch núi của nước ta kéo dài trùng điệp theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, kéo dài qua hàng trăm cây số đột nhiên hội tụ lại, 3 phương Tây, Bắc, Đông hội tụ thành 3 đỉnh núi thể liên hoa như đài sen nở ra ôm lấy nhụy, ở giữa là huyệt tốt lành. Nếu là làng xóm, thị trấn thì yên bình phát triển. Nếu là huyệt nhỏ thì thành gia đình uy danh phú quý phát nhiều đời, nam nữ già trẻ tôn ti phép tắc phúc thọ lâu dài.
Loại thứ hai là loại “huyệt bao sơn”, tức là lấy một ngọn núi trung tâm làm chủ, nhà của xây dựng lấy núi làm lưng mà dựa vào, hướng ra xung quanh. Núi ở sau lưng che chở bảo vệ cho huyệt thành thế được che chắn, tàng phong tụ khí vốn là nguyên lý chuẩn tắc của Phong Thuỷ Những đỉnh núi dẹp đẽ, địa mạch cát lành hội tụ, phía trước định núi thường có sông hồ hội tụ làm minh đường, thể toạ núi nhìn sống thường thấy nhất trong các huyệt vị dẹp về Phong Thuỷ.
Nguyên tắc xem xét hình thế trong phong thủy
Phong Thủy vô cùng quan trọng trong việc quan sát hình thể mạch khí, sơn thuỷ vì có quan hệ trực tiếp đến họa phúc, phải quan sát tiểu cục thông qua sự tương quan với đại cục. Nếu đại cục hưng vương thì cho dù tiểu cục có xấu cũng không đang ngại, nếu cả hai cùng xấu thì không nên dùng.
Đầu tiên phải xem xét tổ sơn long mạch xuất phát từ đâu đến, sau xem xét cụ thể các đỉnh núi mà long nhập thủ, xem xét cốt cách, hình dáng luận tính chất của mạch, xem xét thuỷ đến, thuỷ đi, xem xét minh đường rồi mới xem đến cách cục nơi huyệt toạ lạc
Nhiều khi thông qua quan sát hình thế đã phân nào nhận định được hoạ phúc, đó cũng chính là điểm mấu chốt của trường phái hình thế khi xem xét Phong Thuỷ. Cách thức chung nhất thường là xem xét xem long mạch chạy theo hình thế như thế nào, sau đó quan sát nơi có quần sơn toạ thủ hoặc nơi long mạch đối hướng thì chắc chắn có huyệt, tìm kiếm các sơn bao bọc huyệt, dựa vào thuỷ tìm ra mình đường rồi luận đến tính chất tốt xấu của huyệt dựa vào hình thế núi non sông nước, hình thể của an sơn, sa sơn, thuỷ đến, thủy đi.
Nguyên tắc xem xét về địa chất trong phong thủy
Phong Thuy không thể không có khoa học về địa chất, riêng môn địa chất đã chứng minh được là nó có những liên hệ mật thiết đến sức khoẻ đời sống con người.
Con người luôn có những dao động điện từ, ngay môi trường xung quanh cũng có những trường điện từ ảnh hưởng đến sức khỏe con người thông qua sự giao thoa về trường sóng. Những yếu tố sinh hoá cũng vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng đến khí hậu và nguồn nước nơi con người sinh sống. Có thể khảo sát thông qua những yếu tố sau:
- Sinh hoá: Phẩm chất của đất hàm chứa những nguyên tố có lợi cho sức khỏe, tránh những nguyên tổ phóng xạ hoặc gây hại cho sức khỏe. Thông qua quan sát màu sắc, mùi vị của đất, cần được màu sắc tươi tắn, hoặc đỏ vàng, hoặc nâu đen mịn màng tránh mùi vị tanh hôi. Chất lượng đất cũng có thể phát hiện thông qua sự sinh trưởng của thực vật vùng quanh huyệt.
- Từ trường: Nếu vùng đất tồn tại phóng xạ hoặc từ trường xấu cũng sẽ ảnh hướng đến sinh hoạt, từ trường cần thuần nhất, tránh hôn tạp, thông qua đo đạc la bàn ở nhiều vị trí có thể xác định được từ trường của huyệt tốt hay xấu. Hiện có những trường phái cảm xạ thông qua con lắc để thẩm định từ trường quyết định mức độ tốt xấu của huyệt. Ngay trong quá trình xây dựng cũng cần thiết lưu ý điều này, tránh những nguồn phát từ trường có hại cho huyệt.
Nguyên tắc xem xét về nguồn nước trong phong thủy
Nước vô cùng quan trọng đối với các sinh vật nổi chung và với con người nói riêng. Về Phong Thuy nước chính là những dòng mạch đi kèm hộ vệ cho sơn mạch. Chất lượng của đất quyết định chất lượng của nước bởi nước sinh từ trong lòng đất.
Các phải Phong Thuỷ kinh điển chú trọng tâm long nhận khí”, “nhận khí thường thủy, tức luôn lấy chất lượng nước làm tiêu chuẩn đánh giá khi trường tốt xấu. Nên lưu ý những kinh nghiệm sau
đây về chất lượng của nước: Quý nhất là sắc nước trong màu xanh ngọc, ngọt hoặc nước phát ra mùi thơm không tanh hôi là Đại quý. Khí chất nước trong màu trắng, vị thanh, ấm áp là trung quý. Mạch nước cần dài sâu, bốn mùa xuân hạ thu đông đều không cạn kiệt. Tránh nước có màu sắc đen, sắc đỏ, nguồn nước hung dữ, nước vẫn đục tanh hôi, hoặc vị đẳng là hung khí. Phải lưu ý rằng nếu nước xấu sẽ có những nguyên tố có hại cho sức khoẻ con người mà khoa học hiện đại cũng chỉ ra đó là những nhân tố có thể gây bệnh như ung thu.
Nguyên tắc "toạ Bắc - hướng Nam" trong phong thủy
Đối với các tỉnh phía Bắc, chịu ảnh hưởng chủ yếu của khí hậu nhiệt đới gió mùa, gió mùa thường thôi vào từ phương Bắc mang theo khí lạnh nên gọi là âm phong, chủ hại cho sức khoẻ con người và mọi vật. Phương nam thường có gió đông nam ấm áp, nhiều hơi nước gọi là dương phong tốt mang nhiều dương khí. Thường nhà cửa từ xưa đều chọn toạ bắc hướng nam vì vừa tránh được lạnh, vừa lấy được gió mát nam mùa hè.
Tuy nhiên đối với các khu vực ở miền nam thì sự suy luận lại đảo ngược, phương bắc lại là phương tốt để lập hướng. Thông qua việc ngũ hành âm dương hoá các phương vị đã phản ánh được tính chất của khí hậu và sự vận chuyển các luồng khi theo thời gian và không gian.
Nguyên tắc hài hoà tại trung tâm trong phong thủy
Xét trong một chinh thể thống nhất, Phong Thuy toi quan trọng sự hài hoà âm dương, thể hiện ở nguyên lý nhà cửa phải hài hoà cân đối, không cao không thấp, không nghiêng lệch, thường được thiết kế theo nguyên tắc cân đối, đối xứng theo hình chữ Tam, chú Tư.
Nếu hình thế quả cao thì gọi là cô dương không tốt chủ sự thái quả. Nếu hình thế quá thấp gọi là cô âm chủ sự bất cập, đòi hỏi phải cao vừa phải, cân xúng. Sau khi xây dựng nên các công trình sẽ hình thành nên trường khí, sự vận chuyển của khí phụ thuộc rất nhiều vào quy hoạch kiến trúc.
Phải lấy khí uốn lượn hữu tình, tụ khí, tránh khi bị trục xạ, tản mát, minh đường cần rộng thoáng vừa với huyệt để dùng khí trước khi tụ lại huyệt. Lấy một loà nhà trung tâm làm chính, các phương tả hữu phải thiết kế phù trợ cho trung tâm, tránh to lớn hoặc cách xa trung tâm.
Nguyên tắc nhân tạo trong phong thủy
Ngoài việc thuận theo hình thế tự nhiên của núi sông tìm ra nơi sinh khí tụ hội để xây dựng. Ngoài ra tự nhiên không phải bao giờ cũng tối ưu về mọi mặt. Thông qua sự khảo sát tìm ra khiếm khuyết của huyệt, dùng những cách thức cai sửa Phong Thuỷ thích hợp sẽ hoá giải được những bất cập. Ví dụ như: Nếu thiếu sơn thuỷ có thể xây dựng các công trình giả lập, khí không tụ tàng có thể xây dựng để hướng dẫn luồng đi của khí theo hướng thích hợp tránh được tản mát. Nếu chất lượng khí, nước không tốt có thể cải sửa thanh lọc dần biến hung thành cát hoặc ít ra cũng đỡ được một phần cái xấu.
Tiên tích đức hậu tầm long trong phong thủy
Cái dịch cuối cùng của thuật Phong Thuỷ là đạt tới mức Thiên - Địa - Nhân tương hợp. Để sử dụng cảm hoá được những nguồn năng lượng của trời đất, con người cũng phải có được những giá trị tương ứng về tâm linh với cùng một sự đồng cảm. Đòi hỏi phải tu nhân tích đúc, chỉ khi có đức mới tìm ra được những huyệt vị tốt hài hoà với căn cơ của mình. Bởi luật nhân quả chi phối mọi hoạt động của con người.