Nhờ họp trực tuyến ứng dụng Zoom có doanh thu tỷ đô đầu tiên. Zoom Video Communications Inc (ZM.O), nhà cung cấp ứng dụng nhóm họp trực tuyến của Mỹ có trụ sở tại San Jose, California, đã báo cáo quý doanh thu tỷ đô đầu tiên.
Đồng thời đánh tín hiệu về nhu cầu đối với dịch vụ hội nghị trực tuyến sẽ giảm nhanh hơn dự kiến sau 1 đợt bùng nổ do đại dịch gây ra, khiến giá cổ phiếu của công ty giảm 11%.
Theo số liệu của công ty phân tích dữ liệu Refinitiv, ngày 30-08, Zoom đã dự báo doanh thu quý III/2021 trong khoảng từ 1,015 đến 1,020 tỷ đô, so với ước tính trung bình doanh thu 1,013 tỷ đô mà các nhà phân tích đưa ra.
Con số này cho thấy mức tăng chỉ khoảng 31,2% so với tỷ lệ tăng trưởng gấp nhiều lần trong năm 2020 khi cuộc khủng hoảng COVID19 đã biến Zoom trở thành 1 ứng dụng phổ biến do nhiều người buộc phải học tập and làm việc từ xa.
Giám đốc Tài chính Zoom Kelly Steckelberg cho hay công ty đã dự đoán trước rằng doanh thu có thể sụt giảm vào cuối năm nay, nhưng tình hình dường như xảy ra nhanh hơn 1 chút so với dự kiến. Zoom đã phải đối mặt với sức ép trong năm nay khi việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID19 khuyến khích các trường học mở cửa trở lại and nhiều công ty đưa nhân viên trở lại văn phòng làm việc.
Sự cạnh tranh từ các nền tảng cũ như Webex của Cisco (CSCO.O) and Teams của Microsoft (MSFT.O) cũng đã khiến nỗ lực giành được các hợp đồng lớn hơn từ các doanh nghiệp của Zoom “tan biến”.
Zoom dự kiến doanh thu từ nhóm khách hàng có từ 10 nhân viên trở xuống sẽ giảm. Nhóm này chủ yếu gồm các doanh nghiệp vừa and nhỏ, thanh toán hóa đơn hàng tháng.
Các nhà phân tích cho hay Zoom sẽ cố gắng ngăn chặn đà tăng trưởng chậm lại này bằng cách chi mạnh tay vào việc mở rộng and phát triển nền tảng của mình and Zoom Phone, sản phẩm gọi điện trên đám mây dành cho doanh nghiệp.
Gần đây, Zoom đã công bố mua lại nhà sản xuất phần mềm trung tâm cuộc gọi Five9 với giá 14,7 tỷ đô, thương vụ lớn nhất của Zoom, and Kites GmbH, 1 công ty hỗ trợ dịch ngôn ngữ theo thời gian thực. Zoom đã công bố lợi nhuận 1,04 USD/cổ phiếu trong quý II/2021 trên doanh thu 1,02 tỷ đô, cả hai đều cao hơn ước tính.