Thủ tướng giao UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND TP. HCM triển khai dự án theo đúng quy định hiện hành. Dự kiến trong năm 2020 xây cầu thay phà Cát Lái, nối Đồng Nai - TP. HCM, để giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ phía đông TP. HCM.(Vận chuyển hàng hóa từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến cả các tỉnh miền Tây tăng mạnh.)
Ngày 9/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ GTVT. Trong đó, đồng ý xây cầu thay thế phà Cát Lái, vị trí tại Quận 2, TP. HCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vượt sông Đồng Nai.
Đến tháng 8/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Sở GTVT TP. HCM và đề xuất để Đồng Nai chủ trì, tổ chức mời các nhà đầu tư xây dựng cầu Cát Lái thay UBND TP. HCM để dự án sớm được triển khai.
Tuy nhiên, do đây là dự án có tổng mức đầu tư lên đến gần 7.200 tỷ đồng, việc triển khai theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) cho toàn bộ dự án sẽ không khả thi nên UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị tách dự án xây dựng cầu Cát Lái ra làm 3 dự án thành phần.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, việc triển khai sớm dự án cầu Cát Lái sẽ giải quyết tốt việc kết nối giao thông. "Đây là dự án quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa Đồng Nai - TP. HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đồng thời kết nối giao thông với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tuyến đường từ Cát Lái nối với quốc lộ 51 khá quan trọng, bởi đó là tuyến đường đi lại của nhiều người dân ở 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch cũng như người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi lại TP. HCM và ngược lại. Vì vậy, khi có cầu thay thế cho phà, lưu thông sẽ thuận lợi hơn nhiều.
Ông Trần Lệnh Phú, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 194 (TP. HCM) cho biết dự án xây dựng cầu Cát Lái là dự án mà doanh nghiệp đã cùng các nhà tư vấn trong và ngoài nước khảo sát và đưa ra các phương án đầu tư. "Bản thân tôi đến nay vẫn rất tâm huyết với công trình này, sẽ xin tham gia đấu thầu dự án và làm hết mình", ông Phú nói.
Bên cạnh đó, khi có nhiều nhà đầu tư thì dự án sẽ đa dạng phương án thực hiện và có tính khả thi cao. Quan điểm của tỉnh Đồng Nai hiện nay là để cho các nhà đầu tư tự đề xuất phương án của riêng mình. Theo lãnh đạo tỉnh, dự án được thực hiện càng sớm càng tốt, bởi đây sẽ là điều kiện tốt cho phát triển kinh tế. Chính vì vậy, để triển khai dự án nhanh rất cần những phương án có tính khả thi cao.
Theo nhiều chuyên gia trong ngành, Nhơn Trạch vẫn được đánh giá là một vùng đất rất nhiều tiềm năng phát triển. Vị trí địa lý là trung tâm kết nối giữa TP. HCM - Đồng Nai - Vũng Tàu và Long An, cho thấy chỉ cần phát triển hạ tầng giao thông đúng mức, Nhơn Trạch sẽ phát triển nhanh.
Hàng loạt dự án BĐS đang "ăn theo" cầu Cát Lái và sân bay Long Thành được rao bán dọc các tuyến đường ngay trung tâm TP. Nhơn Trạch.
TP. HCM cũng đang thể hiện tầm quan trọng trong việc kết nối bản thân thành phố với Nhơn Trạch tương lai khi liên tục phê duyệt các dự án nâng cấp và mở rộng đường và các nút giao thông dẫn từ Quận 2 và Quận 9.
Như vậy, tiềm năng phát triển của Nhơn Trạch là có thật và tiềm năng này cần được "nâng đỡ" bởi những dự án giao thông lớn, từ sân bay, cảng biển đến đường cao tốc như Chính phủ và các địa phương đã và đang làm, chứ không phải bằng những tính toán nhỏ lẻ thông qua phát triển các khu đô thị hay dự án dân cư nội bộ như trước.
Đón "gió" theo dự án, nhiều nhà đầu tư TP. HCM, Đồng Nai và các tỉnh lân cận đã đến tìm mua đất ở huyện Nhơn Trạch, đợi giá tiếp tục tăng lên sẽ bán ra để chốt lời. Do đó, giá đất thổ cư, đất nông nghiệp khu vực này đang được đẩy lên cao ngất ngưởng, đặc biệt những xã gần phà Cát Lái.
Nếu cầu Cát Lái được xây dựng sẽ tạo điều kiện tốt cho các xã Phú Hữu, Đại Phước và Phú Đông của huyện phát triển. Tại các huyện này, một số dự án đang thu hút đầu tư như đường liên cảng để phát triển cụm cảng biển nhóm 5. Theo quy hoạch, tuyến đường liên cảng có chiều dài gần 15km, đi qua các xã: Đại Phước, Phú Hữu, Phú Đông, Phước Khánh và Vĩnh Thanh.
👉 Xem thêm: Đồng Nai đã duyệt hơn 444 tỷ VNĐ hỗ trợ theo Nghị quyết 68