TP. HCM đề xuất đường sắt kết nối sân bay Long Thành

TP. HCM đề xuất đường sắt kết nối sân bay Long Thành. Đón đầu về cơ hội phát triển từ dự án " siêu " Sân bay, Ủy Ban Nhân Dân TP. HCM vừa đề xuất bổ sung thêm phương án tổ chức chạy tàu trực tiếp từ Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất đến Sân bay Quốc tế Long Thành, ...

TP. HCM đề xuất đường sắt kết nối sân bay Long Thành
TP. HCM đề xuất đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Vừa qua, Ủy Ban Nhân Dân TP. HCM có văn bản góp ý việc dự thảo đang được xây dựng về Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2030 của Cục Đường sắt Việt Nam.

Trong văn bản góp ý có Ủy Ban Nhân Dân Thành phố đề nghị với Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đơn vị tư vấn và nghiên cứu bổ sung phương án tổ chức chạy tàu trực tiếp từ Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất đến Sân bay Quốc tế Long Thành, thông qua tuyến đường sắt Đô thị số 4 B kéo dài.

TP. HCM đề xuất đường sắt kết nối sân bay Long Thành
TP. HCM đề xuất đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Qua đó, tuyến đường sắt này sẽ đi theo lộ giới là tuyến đường Phạm Văn Đồng, đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng => tuyến Vành đai 2 trên địa bàn TP. Thủ Đức => kết nối ray trực tiếp với đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Sân bay Long Thành tại nút giao Vành đai 2 với cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. 

Liên quan đến các giải pháp tăng kết nối giao thông giữa Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất với Sân bay Quốc tế Long Thành. Trước đó đơn vị tư vấn đã đề xuất theo 2 phương án:

Phương án 1: Điều chỉnh, kéo dài tuyến đường sắt Đô thị số 4 B thuộc tuyến Metro số 4 TP. HCM. Theo phương án này Ủy Ban Nhân Dân Thành phố cho rằng việc kéo dài tuyến đường sắt Đô thị số 4 B sẽ đi ngang qua một số khu vực đông dân cư hiện hữu, như khu Đô thị Thanh Đa, An Phú, ... đi qua nút giao Rạch Chiếc, An Phú.

Phương án này sẽ tạo nên hành lang tuyến mới chưa có trong Quy hoạch Đô thị, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều đồ án Quy hoạch phân khu trên địa bàn, Quy hoạch chi tiết trước đó. Cùng với đó phương án phải bổ sung 02 cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn. Vì vậy, cần đánh giá lại tính khả thi về việc đề xuất bổ sung đoạn tuyến đường sắt đã nêu trên. 

Phương án 2: Kéo dài tuyến đường sắt Đô thị số 2 và kết nối trực tiếp với nhà ga của San bay Tân Sơn Nhất. Theo Ủy Ban Nhân Dân Thành phố, điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Sân bay Tân Sơn Nhất đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào ngày 19/2/2021. Cùng với đó, dự án đường sắt Đô thị số 2 đã được phê duyệt và đang trong quá trình triển khai. Vì vậy, cần nghiên cứu hiện trạng Quy hoạch xây dựng và quản lý sử dụng đất để làm rõ lại tính khả thi của phương án đã đề xuất.

TP. HCM đề xuất đường sắt kết nối sân bay Long Thành
TP. HCM đề xuất đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Theo ý kiến nhiều chuyên gia, với các Sân bay có công suất từ 30 triệu lượt khách/năm trở lên như: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng, … Ngoài đường bộ cần tính toán cả việc kết hợp với tuyến đường sắt Đô thị, tuyến đường sắt tốc độ cao. Việc tính toán kết nối này sẽ được bắt đầu ngay với Sân bay Quốc tế Long Thành đang được đầu tư và xây dựng trong giai đoạn 1.

Bên cạnh đó, Ủy Ban Nhân Dân TP. HCM cũng đã có đề xuất 2 tuyến đường sắt kết nối với Sân bay Quốc tế Long Thành là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Sân bay Long Thành được thiết kế chạy theo trục  đường trung tâm của Sân bay Long Thành. Tuyến này có tuyến điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, khu Đô thị mới Thủ Thiêm, TP. HCM dài khoản hơn 37 km, thiết kế tuyến đường đôi với 19 nhà ga nhằm vận chuyển hành khách đi lại tới Sân bay này.

TP. HCM đề xuất đường sắt kết nối sân bay Long Thành
TP. HCM đề xuất đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Ước tính tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành là 336.630 tỷ VNĐ, tương đương với 16.03 tỷ USD. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là Sân bay Quốc tế quan trọng của Quốc gia, tầm nhìn hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không Quốc tế của khu vực.

Tuyến này sẽ nhằm tăng cường phát triển hệ thống đường sắt Đô thị trên địa bàn TP. Thủ Đức. Đồng thời cần nghiên cứu hướng tuyến đường sắt Đô thị số 4 B kết nối trực tiếp với nhà ga Tl, T2, T3 Sân bay Tân Sơn Nhất theo Ủy Ban Nhân Dân TP. HCM đề xuất.

Bên trên là thông tin mới về TP. HCM đề xuất đường sắt kết nối sân bay Long Thành tạo tiền đề cho thị trường bất động sản khu vực trở nên sôi động hơn. Quý khách có thể tìm hiểu thông tin chính thức dự án Century City Long Thành  chỉ cách sân bay Long Thành 2km

Xem thêm: 

👉 Trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Long Thành hoạt động trở lại

👉 Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang thi công tới đâu?

👉 Phó Thủ tướng đôn thúc tiến độ sân bay Long Thành

👉 Phương án vốn mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

👉 Nỗ lực đảm bảo tiến độ xây dựng dự án Sân bay Long Thành

👉 Dự án tái định cư sân bay Long Thành đang được tăng tốc triển khai